Phát triển tư duy

07 Bước Hiệu Quả Giúp Bạn Chinh Phục Mọi Mục Tiêu

24.04.2018

Chinh phục mục tiêu là 1 chủ đề vô cùng “Tôi biết rồi”, nhưng cho dù biết rồi nhưng vẫn rất ít người tự đặt ra mục tiêu cho bản thân mình. Thậm chí nếu họ có sẵn sàng đặt mục tiêu thì cũng rất ít người biết được cách thức để đặt mục tiêu 1 cách hiệu quả và làm thế nào để chinh phục được chúng trong 1 khoảng thời gian ngắn nhất và với công sức bỏ ra ít nhất có thể.

goal-accomplish-achieve-mission-calendar-word-circled-3-d-animation_r-roqo_ex_thumbnail-full09

Sự rõ ràng về mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thành công và tạo ra năng suất. Hầu hết những tình trạng trì trệ, thiếu động lực hay mệt mỏi đều bắt nguồn từ việc không biết bản thân đang ở đâu, muốn làm gì và muốn đạt được điều gì trong cuộc sống.

Những người không rõ ràng về mục tiêu của bản thân sẽ luôn hành động giống như anh chàng Columbus. Khi Columbus ra khơi để đi tìm vùng đất mới, ông đã không biết mình đang đi về đâu. Khi đến được vùng đất hứa, ông không biết mình đang ở đâu. Và khi quay trở về, ông không biết mình đã ở đâu trong suốt cuộc hành trình.

Hầu hết mọi người đều đi qua cuộc sống của bản thân với 1 thái độ thờ ơ y hệt như vậy. Nhưng điều này không dành cho bạn. Nếu thật sự nghiêm túc với thành công của bản thân mình, bạn cần cực kì rõ ràng về các mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong cuộc sống.

Luôn viết ra giấy mọi ý tưởng – nguyên tắc cơ bản để thành công

man-people-space-desk

Nếu 2 người có cùng một xuất phát điểm như trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn và năng lực làm việc thì người nào biết cách diễn đạt các suy nghĩ của mình thành các mục tiêu rõ ràng trên giấy sẽ có hiệu suất làm việc cao gấp 5 đến 10 lần so với người còn lại.

Sau đây là 1 quy trình đã được kiểm chứng để giúp bạn chinh phục bất cứ mục tiêu mà bạn đặt ra cho bản thân mình. Quy trình này bao gồm 7 bước và chỉ cần bền bỉ áp dụng 1 trong 7 bước này thôi, năng suất làm việc và mức thu nhập của bạn có thể sẽ tăng lên gấp đôi thậm chí gấp ba trong 1 khoảng thời gian cực kì ngắn.

Bước 01: Xác Định Chính Xác Các Công Việc Cần Hoàn Tất

Tiến sĩ Stephen R. Covey, tác giả của cuốn “07 thói quen thành đạt” từng nhận định: “Trước khi đặt những bước chân đầu tiên lên chiếc thang dẫn đến thành công, hãy chắc chắn rằng chiếc thang đó đã dựa vào đúng bức tường cần được leo.

01 trong những cách tốt nhất để giết thời gian đó là hoàn thành thật xuất sắc những công việc không cần thiết. Chính vì vậy, bạn cần tự mình quyết định hoặc trao đổi trực tiếp với cấp trên để xác định chính xác đâu là các nhiệm vụ quan trọng mà bạn cần hoàn thành và thứ tự ưu tiên của từng nhiệm vụ đó. Trên thực tế, trên 80% mọi người đang chạy quẩn quanh với các nhiệm vụ không quan trọng từ ngày này sang ngày khác chỉ vì họ không chịu trao đổi trực tiếp với cấp trên của mình.

Bước 02: Xây Dựng Thói Quen Tư Duy Trên Giấy

Brian Tracy, bậc thầy hàng đầu thế giới về kinh doanh từng nhận định: “Nếu chỉ lưu giữ trong tâm trí thì các mục tiêu vẫn chỉ mãi là mơ ước, bởi vì chúng không được thúc đẩy thành hành động.” Hãy xây cho mình thói quen luôn viết rõ ràng các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch của bản thân ra giấy.

Năm 1979, Trường Kinh doanh Harvard đã tiến hành 1 cuộc nghiên cứu với các sinh tốt nghiệp MBA của họ năm đó. Các sinh viên tốt nghiệp được hỏi rằng: “Bạn đã có mục tiêu cụ thể nào trước khi ra trường chưa?” Kết quả là:
3% trả lời họ có viết mục tiêu rõ ràng trên giấy;
13% trả lời, họ có đặt mục tiêu nhưng không viết ra;
84% không đề ra mục tiêu cho cuộc đời mình
10 năm sau, vào năm 1989, kết quả thực nghiệm cho thấy nhóm 13% có thu nhập bình quân gấp đôi người thuộc nhóm 84%; nhóm 3% có thu nhập bình quân gấp 10 lần so với 97% còn lại. Sự rõ ràng tạo ra sức mạnh, đừng bao giờ quên mang theo 1 cuốn sổ và cây viết bên người.

Bước 03: Tự Đặt Hạn Chót Cho Bản Thân

Jim Rohn, biểu tượng trí thông thái của nước Mỹ đã từng nói rằng: “Nếu thiếu đi tính cấp bách thì mọi khát khao sẽ mất đi giá trị của nó.”

Khi không có 1 hạn chót cụ thể và rõ ràng, mục tiêu của bạn sẽ bị mất đi tính cấp bách. Điều này vô tình sẽ tạo ra tâm lý trì hoãn ở bên trong. Bạn sẽ cảm thấy dường như công việc này không mấy quan trọng và cũng chẳng quá gấp để bạn phải bắt tay vào hoàn thành 1 cách nhanh chóng. Bạn sẽ luôn giữ 1 tác phong đủng đỉnh, thoải mái, tự do và kết quả đạt được chắc chắn sẽ không như ý bạn muốn.

pexels-photo-269448

Bước 04: Liệt kê tất cả những phương án có thể để hoàn thành mục tiêu

Hãy tạo ra 1 danh sách tất cả các nhiệm vụ bạn có thể nghĩ ra để hoàn thành mục tiêu của bạn. Hãy liên tục cập nhật danh sách này mỗi khi bạn nghĩ ra thêm 1 ý tưởng mới. Danh sách này có tác dụng như một bức tranh toàn cảnh về tổng thể các nhiệm vụ và mục tiêu, giúp bạn có cái nhìn bao quát để so sánh và đánh giá tầm quan trọng của từng mục tiêu. Danh sách này cũng giúp bạn tìm ra chiến lược hiệu quả nhất để chinh phục mục tiêu của mình. Khi mục tiêu đã được xác định cụ thể và lê chiến lược thực hiện chi tiết, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

Bước 05: Biến Danh Sách Này Thành Kế Hoạch Hành Động

Đầu tiên, hãy sắp xếp danh sách bạn vừa tạo dựng theo thứ tự ưu tiên. Sau đó, hãy chọn xem đâu là những việc cần làm ngay, đâu là những việc cần trì hoãn, đâu là những việc cần hoàn thành trước, đâu là những việc cần thực hiện sau, v.v… Con đường đi đến mục tiêu sẽ trở nên rõ ràng và dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn chia chúng thành các mục tiêu đơn lẻ.

1-94K9oqSBMXrns41VRiMs3w

Bước 06: Hành Động

Hãy ngay lập tức triển khai kế hoạch hành động bằng cách thực hiện ngay 1 nhiệm vụ trong danh sách và lần lượt tiến hành tất cả các nhiệm vụ còn lại. Một kế hoạch bình thường nhưng được thực hiện với 1 quyết tâm cao sẽ có giá trị hơn nhiều so với 1 kế hoạch hoàn hảo nhưng lại bị trì hoãn. Vì thế, có thể khẳng định rằng bí mật của mọi bí mật về thành công và hiệu suất cao chính là hành động.

Bước 07: Cam Kết Mỗi Ngày Sẽ Hoàn Thành 1 Phần Nhiệm Vụ Trong Bản Kế Hoạch Đề Ra

Đây chính là lúc mà tính kiên trì và sự quyết tâm của bạn được thể hiện rõ nét. Hãy sử dụng 24 giờ trong 1 ngày của bạn 1 cách khôn ngoan và hữu ích nhất. Hãy luôn làm 1 điều gì đó mỗi ngày để giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu mà bạn khao khát. Hãy chủ động đọc sách, tập thể dục, gọi điện cho khách hàng, tặng quà cho người thân, học thêm 1 kỹ năng mới, v.v…

Điều quan trọng là luôn giữ 1 thái độ sống tích cực và năng động. Một khi đã bắt đầu, hãy kiên trì cho đến khi bạn đến đích. Chỉ riêng ý chí và quyết tâm này cũng đã đủ để bạn trở thành 1 người thành công và năng suất.

Theo The OlymWorld Academy

Bài viết liên quan

Gọi ngay SMS Liên hệ mua hàng Live chat